0 - 450,000 đ        

Ninh Thuận: Nghề trồng táo

Giống táo Ninh Thuận gọi là táo xanh (nhiều người gọi là táo Phan rang), quả nhỏ (từ 10 đến 25 quả/kg) màu xanh vàng bóng, giòn và có vị ngọt thanh. Táo xanh chứa nhiều chất chống lão hóa, không sử dụng chất bảo quản nên rất uy tín trên thị trường cả nước. Đặc điểm khí hậu Ninh Thuận nắng nhiều và khô hanh gần như quanh năm nên rất thuận lợi cho cây táo phát triển.

Tổng diện tích trồng táo trên địa bàn toàn tỉnh ước lượng có hơn 960 ha, năng suất bình quân 30 tấn/ha, sản lượng 28.800 tấn/năm. Cây táo dễ trồng và đầu tư không cao, nhiều năm trước người nông dân trồng nhỏ lẻ trong vườn nhà thu hoạch quả chủ yếu ăn tươi và tiêu thụ theo kiểu tự phát. Nhưng những năm gần đây, táo Phan Rang đã được nhiều người biết đến hơn, thị trường tiêu thụ được mở rộng nên người dân trong tỉnh tập trung đầu tư thâm canh mở rộng diện tích. Cả tỉnh có hơn 50 cơ sở mua bán táo hoạt động liên tục quanh năm, họ đưa táo đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu sang Trung Quốc. Đến nay, cây táo đã được trồng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, từ huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam, Thuận Bắc và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Tại phường Văn Hải (TP Phan Rang – Tháp Chàm) vốn được nhiều người biết đến là vùng trọng điểm của cây nho và các loại rau màu, nhưng vài năm trở lại đây, cây táo đã xuất hiện và dần dần thay thế cho một số cây trồng kém hiệu quả.

Hiện nay, táo xanh Phan Rang chủ yếu dùng ăn tươi, sản xuất và tiêu thụ tự do, không bao bì nhãn mác nên giá bán còn khá thấp. Chưa có sản phẩm nào chế biến từ táo như nước ép, táo sấy khô, mứt táo, rượu táo nên táo Phan Rang thường hay bị ép giá khi được mùa. Táo thu hoạch thường chưa qua khâu sơ chế nên thời gian bảo quản ngắn, chỉ sau 5 ngày chất lượng táo đã bắt đầu xuống cấp và sau một tuần có thể bị hư hỏng. Để giúp người trồng táo có điều kiện phát triển cây táo, Ban quản lý dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã triển khai dự án Tổ liên minh kinh doanh và đầu tư trồng táo xanh ở phường Văn Hải với diện tích 75 ha. Dự án này được thực hiện trong vòng 2 năm (2010 – 2011) với kinh phí hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng đã mở ra một triển vọng mới cho người trồng táo. Nhiều người dân tại các xã Phước Thuận, Phước Sơn (huyện Ninh phước) cũng đang tập trung đầu tư để phát triển cây táo. Nổi bật là mô hình trồng táo kết hợp với chăn nuôi dê, cừu của vợ chồng anh Dương Văn Ấm ở thôn Ninh Quý (xã Phước Sơn, huyện Ninh phước). Năm 2003 thấy được giá trị kinh tế của cây táo, vợ chồng anh đã mạnh dạn đầu tư trồng táo kết hợp chăn nuôi dê, cừu. Đến nay, gia đình anh Ấm đã trồng hơn 3 ha táo, năng suất bình quân 40 tấn/ha/năm, giá tiêu thụ tại vườn từ 7 đến 8 triệu đồng/tấn, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình anh. Cây táo mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo cuộc sống gia đình mỗi người dân trồng táo ngày càng thịnh vượng, cho năng suất và chất lượng cao đã khẳng định thương hiệu táo Phan Rang được người tiêu dùng trong cả nước ưa chuộng. Vì vậy người dân trồng táo mong muốn được ngành nông nghiệp quan tâm, hướng dẫn kỹ thuật canh tác an toàn và đạt tiêu chuẩn ViêtGap để tiến tới thành lập hiệp hội táo, đảm bảo quyền lợi cho người canh tác cũng như quyền lợi của người tiêu dùng, tạo uy tín để táo Phan Rang ngày càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước.

Thanh Phương
Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm