0 - 450,000 đ        

Hành tím Nhơn Hải

Vùng đất thuộc xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, rất thích hợp trồng các loài cây thuộc họ hành, đặc biệt là hành tím.

Nếu thời tiết không có nhiều biến động, hằng năm, nông dân Nhơn Hải trồng được 4 vụ hành tím với diện tích từ 350ha đến 400ha, sản lượng đạt trên 5.000 tấn. Củ chắc, hương vị thơm, cay đã tạo nên thương hiệu hành tím Mỹ Tường (thôn Mỹ Tường 1 và Mỹ Tường 2, xã Nhơn Hải) nổi tiếng trong cả nước.

Thu hoạch hành tím.

Nhờ có hương vị đặc biệt nên hành tím của Nhơn Hải được ưa chuộng chọn làm thứ gia vị không thể thiếu trong chế biến các món ăn. Đặc biệt, củ hành tím còn được các nhà máy sản xuất mì ăn liền ở Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam chọn làm loại nguyên liệu gia vị chính trong sản xuất. Bên cạnh đó, Nhơn Hải còn là nơi cung cấp hành tím giống quan trọng cho các tỉnh lân cận.

Là xã ven biển, diện tích đất nông nghiệp của Nhơn Hải chỉ có 1.025ha trên tổng diện tích 3.750ha toàn xã. Diện tích đó lại chủ yếu là loại đất pha cát nên ngoài việc trồng các loại cây chịu hạn như: thuốc lá, ớt, bông… thì việc phát triển cây hành tím, một giống cây chịu hạn tốt, cũng là một hướng đi phù hợp của vùng đất này. Để giữ vững chất lượng hành, hiện nay, nông dân Nhơn Hải thường sử dụng hai loại giống, đó là loại có 2 - 3 củ trong một gốc với màu tím đậm, chắc, to, bóng mượt và loại có từ 4 củ trở lên trong một gốc cho củ nhỏ hơn nhưng năng suất cao hơn.

Mỗi năm, cứ đến vụ thu hoạch hành tím, cả vùng Nhơn Hải như nhộn nhịp hẳn lên. Mọi nhà, từ già đến trẻ, ai cũng có phần việc của mình. Ngoài ruộng, nông dân nhổ hành rồi bó lại thành từng bó lớn để chuyển về nhà. Ở nhà, trẻ em và phụ nữ phân loại hành và bó lại thành từng bó nhỏ khoảng 2 kg/bó để tiện bán cho thương lái với giá 7.000 đồng/kg. Năng suất hành tím hiện nay ở Nhơn Hải đạt bình quân khoảng 10 tấn/ha.

Để có đủ nước tưới cho cây hành, người dân nơi đây đã đào hàng trăm giếng nước nhằm khai thác mạch nước ngầm và làm những con mương nhỏ bằng bê-tông dẫn nước vào ruộng. Vì thế, giữa mùa khô hạn, cây hành tím vẫn lên xanh mơn mởn, hứa hẹn những vụ bội thu.

Hành tím là một loài cây có nhiều công dụng, ngoài củ dùng để làm gia vị và làm giống, lá hành còn có thể được dùng để chăn nuôi dê, cừu. Hơn nữa, theo kinh nghiệm của dân gian, lá hành tím còn có tác dụng tốt trong việc nâng cao khả năng sinh sản của dê, cừu và phòng, chống được một số bệnh về đường ruột. Nhờ đó, nghề chăn nuôi ở Nhơn Hải cũng có điều kiện để phát triển tốt, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Hành tím có khả năng ngăn ngừa hoạt động của vi khuẩn, phòng và chống các chứng viêm, sưng, đau… thường gặp ở các bệnh như: viêm khớp, thấp khớp, viêm dị ứng của bệnh hen suyễn và xung huyết đường hô hấp. Ngoài ra, hành tím còn có thể ngăn ngừa được bệnh tiểu đường, ung thư ruột kết và tăng độ chắc khỏe cho xương.

 




ninhthuantourist/Thành Đạt

TIN TỨC KHÁC

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm