0 - 450,000 đ        

Nho, táo không xuất xứ đội lốt Ninh Thuận

Mùa này nho, táo được bán rong tràn lan ở các vỉa hè, tuyến phố Hà Nội nhưng người bán đều khẳng định là nho Ninh Thuận, táo Ninh Thuận hoặc táo Mèo (Hà Giang) để dễ bán.

Người bán nào cũng khẳng định không phải nho, táo Trung Quốc

Hiện, loại nho xanh và nho đỏ được bán rất phổ biến ở các hàng, gánh, xe rong các chợ nhỏ hay vỉa hè. 

Tại ngõ chợ Thành Công, chỉ một đoạn đường ngắn đã có khoảng 4 - 5 người bán rong loại nho và táo trên. Giá bán rất rẻ, khoảng 35.000 đồng/kg – 50.000 đồng/kg. Táo chỉ khoảng 25.000 đồng/kg - 30.000 đồng/kg. Gặp ai hỏi mua, người bán hàng đều mời chào đon đả: "Mua đi em, nho Ninh Thuận đấy, ngon lắm". Loại nho xanh quả thon dài, không hạt, vị ngọt.

Ở chợ phố Nguyễn Phúc Lai, Đống Đa, Hà Nội, loại nho trên cũng được bán với giá 45.000 đồng/kg và người bán cũng khẳng định là nho Ninh Thuận.

nho, tao khong xuat xu doi lot ninh thuan - 1

Các xe bán nho, táo rất dễ gặp tại các tuyến đường và vỉa hè Hà Nội. Ảnh: Bảo Anh

Tương tự, tại phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của loại nho trên thì người bán đều khẳng định là nho Ninh Thuận, không ai nói rằng mình bán nho Trung Quốc.

Những gánh, xe hàng nho này thường được bán chung thêm với táo hoặc hồng ngâm. Táo giá khoảng 25.000 đồng/kg - 30.000 đồng/kg, ăn rất ngọt và cũng được người bán "mạnh miệng" khẳng định là táo Mèo (Hà Giang) hoặc táo Ninh Thuận?

Gian lận nguồn gốc để dễ bán

Theo chị Trần Thị Hạnh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội thì loại nho này đã xuất hiện ở thị trường Hà Nội được gần chục năm nay vào thời điểm từ khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 hàng năm cho đến cuối năm. Lúc mới được bày bán, giá rất rẻ, chỉ khoảng 20.000 đồng/kg - 25.000 đồng/kg, ăn khá ngon nên rất nhiều người mua. Còn hiện tại, tùy từng thời điểm, lúc rẻ nhất nho này được bán với giá 30.000 đồng/kg.

nho, tao khong xuat xu doi lot ninh thuan - 2

Đây là nho xanh không hạt, vị khá ngọt không phải xuất xứ từ Ninh Thuận. Ảnh: Bảo Anh

Với đặc điểm là quả mềm, nhiều nước, vỏ mỏng, nho là loại quả rất khó bảo quản trong quá trình vận chuyển và thời gian bảo quản không dài. Do đó, khi kiểm tra mức độ an toàn thì thấy đây  là loại quả rất hay nhiễm các loại hóa chất bảo quản độc hại hay chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN-PTNT cho hay, nho là loại quả đứng đầu bảng trong danh sách những loại quả hay chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Còn tại Ninh Thuận, địa danh thường được các tiểu thương gắn mác cho các loại nho và táo để dễ bán, phòng Nông nghiệp, sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận cho hay, diện tích trồng nho và táo của Ninh Thuận không nhiều. Táo và nho Ninh Thuận đều có thể trồng quanh năm nhưng vào hai vụ chính là đông xuân và hè thu thì sản lượng nhiều hơn.

nho, tao khong xuat xu doi lot ninh thuan - 3

Ninh Thuận không hề có loại táo này. Ảnh: Bảo Anh

Táo Ninh Thuận có khoảng 1.000 ha, cho ra sản lượng 30.000 tấn cho cả năm. Còn nho có hai loại nho xanh và nho đỏ, diện tích khoảng 800 ha, năng suất khoảng 20 tấn/ha/năm.

Tuy nhiên, theo khẳng định của vị đại diện phòng Nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận thì táo Ninh Thuận không hề có táo đỏ, chỉ có táo xanh, ăn giòn, vị hơi chua, nếu rơi vào mùa mưa thì táo hơi nhạt, mùa nắng thì vị ngọt hơn. Táo xuất xứ từ Trung Quốc thường có vị ngọt rất đặc trưng. 

Nho Ninh Thuận có hai loại nho đỏ và nho xanh. Nho đỏ quả nhỏ, cuống ngắn, các trái trong chùm xếp rất sát nhau, vỏ mỏng, vị hơi chua. Nho xanh vỏ cũng mỏng, vị hơi chua và có hạt, không có loại nho xanh Ninh Thuận không hạt như người bán nói.

Nguồn: 
eva.vn

TIN TỨC KHÁC

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm